Những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử

Những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử khiến rất nhiều doanh nghiệp lo ngại, chưa muốn chuyển hoàn toàn từ hình thức cũ sang hình thức mới. Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP do Chính phủ ban hành thì bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử đối với hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đang loay hoay giữa cái mới và cái cũ. Dưới đây là những vấn đề mà doanh nghiệp phải đối mặt.
Những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp nên biết


Những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử và những hạn chế || Cksvina

- Ổn định cơ sở hạ tầng

Một trong những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử là phải ổn định cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng quyết định cấu trúc thượng tầng, muốn áp dụng tốt công nghệ thì không thể không có cơ sở hạ tầng ổn định được. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay đa số có quy mô nhỏ, chưa bắt kịp xu hướng 4.0, cũng không có đủ nguồn lực để tiếp cận với công nghệ mới

- Đào tạo nhân sự chuyên nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Trong quá trình chuyển từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử cần nguồn nhân sự có trình độ chuyên môn, nắm rõ quy định và thao tác khi sử dụng hóa đơn điện tử. Do các nhân viên đã có thói quen sử dụng hóa đơn giấy nên đào tạo lại nhân sự là Những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp gặp phải.

Nhiều kế toán đã quen với việc sử dụng hình thức cũ nên ngại thay đổi, ngại học lại và tìm hiểu lại. Mặc dù sau những khó khăn khi sử dụng hóa đơn điện tử thì chúng sẽ trở thành cánh tay đắc lực cho dân kế toán. Tiết kiệm được phần lớn thời gian và các văn phòng phẩm khác.

- Các vấn đề pháp lý

Vướng mắt khi sử dụng hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp phải đối mặt nữa là lo ngại về các vấn đề pháp lý. Các doanh nghiệp lo lắng về tính khả thi khi sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Họ không chắc chắn rằng chúng có giá trị trước cơ quan chức năng hay không. Và liệu rằng chúng có thể thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy không. Nếu các doanh nghiệp đầu tư nguồn lực cho việc sử dụng hóa đơn điện tử mà không được công nhận như hóa đơn giấy sẽ như thế nào.

- Kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng

Thiếu sự liên kết giữa cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đang là một trong những khó khăn lớn trong quá trình chuyển đổi. Cơ quan chức năng không kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp sẽ gây mất thời gian và tổn thất uy tín của doanh nghiệp. Sự thiếu liền kết dẫn đến một số trường hợp như: các trạm kiểm soát vẫn đòi hỏi hóa đơn giấy khi vận chuyển hàng hóa, đối chiếu hóa đơn với các đối tác vẫn sử dụng hóa đơn giấy....


Trên là bài Những bất cập khi sử dụng hóa đơn điện tử của CKSVINA

Hy vọng chút thông tin trên sẽ giúp Anh/Chị hiểu hơn về hóa đơn điện tử
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN