Có thể sử dụng đồng thời hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy được không

Có thể sử dụng đồng thời hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy được không ? là câu hỏi của rất nhiều Anh Chị kế toán khi tìm hiểu về vấn đề này. Với Nghị định số 119/2018/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/11/2018, Nghị định được ban hành đã đánh dấu thêm một bước tiến trong lộ trình sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) của chính phủ để cải biện pháp giai đoạn hành chính, cải cách quy trình quản lý thuế, tạo cơ sở pháp lý để tăng hiệu quả hiệu lực công tác quản lý hóa đơn của các bộ ngành liên quan.
Có thể sử dụng đồng thời hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy được không
Nghị định đã nêu rõ các mốc thời gian trọng yếu trong việc xử lý các hóa đơn giấy còn tồn. Tuy nhiên, nhiều kế toán của nhiều tổ chức doanh nghiệp công ty vẫn đang thắc mắc hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy được phép sử dụng song song hay không? Và các quy định cụ thể ra sao?
Xem thêm:=> Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Có thể sử dụng đồng thời hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy được không ?| Ckvina


1.Các công ty doanh nghiệp tổ chức có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy đến hết ngày 31/10/2020
Các công ty doanh nghiệp tổ chức có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy đến hết ngày 31/10/2020
- Căn cứ theo Khoản 3 Điều 7 Thông Tư 32/2011/TT-BTC “Tổ chức kinh doanh chắc đồng thời sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau (tự in, đặt in, hóa đơn điện tử) và yêu cầu triển khai công bố phát hành từng loại hình thức hóa đơn theo quy định.
- Trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, đối với mỗi lần bán hàng hóa, phân phối dịch vụ, công ty mua bán chỉ sử dụng một (01) hình thức hóa đơn, cụ thể: giả dụ công ty trao đổi mua bán dùng hóa đơn tự in cho lần bán hàng hóa, phân phối dịch vụ thì ko dùng hóa đơn đặt in, HĐĐT cho lần bán hàng hóa, phân phối dịch vụ đó, giả dụ dùng hóa đơn điện tử thì không sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, giả dụ dùng hóa đơn đặt in thì không dùng HĐĐT, hóa đơn tự in”.
Có thể bạn chưa biết: => Những quy định về hóa đơn điện tử mới nhất 2018
Bởi vậy, các Công ty doanh nghiệp chắc được dùng song song HĐĐT với hóa đơn giấy. Nhưng được phép sử dụng tới lúc nào? Mốc thời gian tổ chức được phép sử dụng là khi nào?
Nghị định 119/2018/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ 1/11/2018. nhắc từ lúc bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử theo mốc thời gian cần tại Nghị định. công ty yêu cầu thực hiện hủy các hóa đơn giấy còn tồn chưa dùng (nếu có).

1. Tổ chức, doanh nghiệp kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử ko sở hữu mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng HĐĐT sở hữu mã của cơ quan thuế trước ngày 1/11/2018 Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng HĐĐT đang sử dụng nói từ ngày 1/11/2018 Nghị định 119/2018/NĐ-CP sở hữu hiệu lực thi hành.
2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân buôn bán đã công bố phát hành hóa đơn đặt in, tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để dùng trước ngày Nghị định này sở hữu hiệu lực thi hành thì được tiếp tục dùng hóa đơn đặt in, tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2020 và theo lộ trình về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định: số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/ 01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn trao đổi mua bán, cung ứng dịch vụ.
Trong thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở buôn bán chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử chưa hoàn thành điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo những hình thức nêu trên thì cơ sở buôn bán phải gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo mục số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của những cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải lên trên cổng thông tin điện tử của tổng cục thuế để phục vụ việc tra cứu các dữ liệu hóa đơn.
3. Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 tới ngày 31 tháng 10 năm 2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này thì cơ sở kinh doanh buôn bán phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa hoàn thành điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại các Nghị định số 51/2010/NĐCP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐCP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về loại hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ thì thực hiện như những cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 2 Điều này.
4. Đối với CTy sự nghiệp công lập đã sử dụng Phiếu thu tiền thì tiếp tục dùng Phiếu thu tiền đã sử dụng và chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình của Bộ Tài chính.
5. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể Điều này.

2. Những lưu ý trong quá trình sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

Những lưu ý trong quá trình sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

Ngoài vấn đề chú ý thời gian và quy định đã nêu trên về việc dùng song song hóa đơn giấy và HĐĐT. doanh nghiệp cần để ý các điều sau đây:

Thứ nhất: không xuất 2 hình thức hóa đơn sở hữu một đơn hàng, cụ thể hơn giả dụ 1 đơn hàng đã dùng HĐĐT thì ko sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và ngược lại: 1 đơn hàng đã sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in thì ko dùng HĐĐT.
Thứ hai: có thể sử dụng đồng thời hóa đơn giấy và HĐĐT cho các đơn hàng, dịch vụ khác nhau.
Ví dụ: mặt hàng A tổ chức dùng hóa đơn điện tử thì mặt hàng B có thể dùng hóa đơn giấy.
=> Tổ chức doanh nghiệp chắc sử dụng song song HĐĐT và hóa đơn giấy tuy nhiên buộc phải thống nhất 1 số lưu ý nhất định về mặt thời gian và quy định nhằm hạn chế những vi phạm ko đáng có cho doanh nghiệp.
Xem thêm:=>Quy trình đăng ký hóa đơn điện tử mới nhất 2018

Trên là bài viết : Có thể sử dụng đồng thời hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy được không? của CKSVINA
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN