Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử - từ việc dùng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử (HĐĐT) được thực hiện trong vòng 24 tháng, từ ngày 1/11/2018 tới 1/11/2020.
Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử của Tổng cục thuế | Cksvina

Việc triển khai HĐĐT mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm tài chính cho đơn vị
Theo ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Nghị định 119/2018/NĐ-CP điều khoản chậm nhất là ngày 1/11/2020 phải chấm dứt việc đơn vị thực hành sử dụng Hóa đơn điện tử có mã của cơ thuế quan.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết, nhằm tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp trong dùng hóa đơn khi bán hàng, cung ứng dịch vụ, Nghị định 119 đã đưa ra lịch trình chuyển đổi từ việc sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử trong vòng 24 tháng, từ ngày 1/11/2018 đến 1/11/2020.

Có thể bạn quan tâm : Vì sao HĐĐT được các công ty lựa chọn sử dụng thay hóa đơn giấy

Phải lập HĐĐT khi bán hàng hóa

Vì thế, trước ngày 1/11/2020, việc tiến hành chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử được thực hiện như sau:
Tổ chức, doanh nghiệp kinh tế đã báo cáo sản xuất HĐĐT không có mã của cơ thuế quan hoặc đã đăng ký vận dụng Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục dùng Hóa đơn điện tử đang sử dụng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã lên tiếng tạo ra hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng tới hết ngày 31/10 /2020 và thực hành các thủ tục về hóa đơn theo pháp luật tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/ 5/2010 và 04/2014/NĐ-CP ngày 17/ 01/2014 của Chính phủ pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Trong thời gian từ ngày 01 /11/2018 tới ngày 31/10 /2020, trường hợp cơ thuế quan báo cáo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng Hóa đơn điện tử có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa phục vụ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông báo mà tiếp tục dùng hóa đơn giấy thì cơ sở kinh doanh thực hành gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ thuế quan cùng với việc thực hiện nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Đối với cơ sở kinh doanh mới xây dựng trong thời gian từ ngày 01 /11 /2018 đến ngày 31/10/ 2020, trường hợp cơ thuế quan công bố cơ sở kinh doanh thực hiện vận dụng HĐĐT theo quy định thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo chỉ dẫn của cơ thuế quan. Đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục , cơ sở y tế ) đã dùng Phiếu thu tiền thì tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền đã dùng và biến đổi sang ứng dụng Hóa đơn điện tử (hoặc Phiếu thu tiền điện tử) theo lịch trình của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ có chỉ dẫn cụ thể về việc xử lý số hóa đơn giấy còn tồn khi doanh nghiệp đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang vận dụng Hóa đơn điện tử.

Tổng cục Thuế cũng sẽ cung ứng dịch vụ HĐĐT có mã của cơ thuế quan không thu tiền đối với các tổ chức, công ty kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp như: công ty nhỏ dại và vừa, hiệp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khác lạ khó khăn; tổ chức nhỏ và vừa khởi nghiệp theo pháp luật và hộ, cá nhân kinh doanh biến đổi thành doanh nghiệp trong thời kì 12 tháng kể từ khi thành lập đơn vị..

Được biết, thời gian qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã chọn lựa một số tổ chức thuộc các lĩnh vực điện lực, viễn thông, hàng không… là các công ty bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ đến người tiêu dùng sau cuối, các tổ chức phát sinh khối lượng hóa đơn giấy lớn, có hạ tầng công nghệ thông báo phát hành để tham gia triển khai thể nghiệm HĐĐT và HĐĐT có mã xác thực của cơ thuế quan.

Tới nay, việc khai triển HĐĐT của các đơn vị được khách hàng mang lại hiệu quả thiết thực về thời gian và tiết kiệm cho công ty. Về phía khách hàng, thói quen dùng hóa đơn giấy của khách hàng đã dần thay đổi, khách hàng đã hiệp tác hơn với đơn vị sử dụng Hóa đơn điện tử.

07 điều kiện sử dụng HĐĐT theo quy định bạn nên biết

Dường như, việc sử dụng HĐĐT đã giúp khách hàng dễ dãi trong tính sổ, khách hàng có thể truy cập vào Website của bên bán để xem và thông tin hóa đơn khi cần do đó khách hàng không phải lưu trữ, bảo quản hóa đơn, tránh rủi ro mất hóa đơn và tiết kiệm được phung phí bởi vì không phải in ra giấy.
Xem thêm:
=> Tin tức mới nhất
=> Chữ ký số EFY CA thông báo nâng cấp ứng dụng
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN