Có lùi ngày xuất hóa đơn điện tử được không

Có lùi ngày xuất hóa đơn điện tử được không ? Và một số câu hỏi cần giải đáp được nhiều người sử dụng hóa đơn rất quan tâm.

Với phần mềm hoá đơn điện tử(HĐĐT) khi mới sử dụng, hoặc trong thời gian dùng gặp các vấn đề về thông tin, gửi, tạo lập, lưu hoá đơn,… chắc hẳn sẽ cần tới lời giải đáp chính xác để phục vụ tốt nhất cho công việc. Sau đây là một số câu hỏi cần giải đáp được nhiều Bạn quan tâm hóa đơn điện tử có thể lùi ngày xuất hóa đơn được không?

Có lùi ngày xuất hóa đơn điện tử được không

Có lùi ngày xuất hóa đơn điện tử được không ? và câu hỏi liên quan đến hóa đơn điện tử | CKSVINA


Theo thông tư 39/2014/TT BTC khoản 2, điều 16

+ Ngày lập hóa đơn (HĐ) đối với bán hàng hóa, dịch vụ là tính tại thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

+ Ngày lập HĐ đối có cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa. Trường hợp công ty cung ứng dịch vụ vận hành thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

+ Ngày lập HĐ đối với hoạt động cung cấp điện sinh hoạt, nước, internet, dịch vụ truyền hình hoàn tất chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp bắt đầu từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ hoặc ngày kết thúc kỳ hạn đối với việc cung cấp dịch vụ tinternet, truyền hình. Kỳ quy ước để làm căn cứ tính lượng hàng hóa, dịch vụ phân phối căn cứ thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình với người tiêu dùng.

=>>> Như vậy, hành vi lập lùi ngày xuất hóa đơn điện tử hay hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm. Đây là hành vi vi phạm nguyên tắc lập hóa đơn điện tử.


Tại Khoản 3 Điều 11 theo Thông tư 10/2014/TT-BTC của bộ tài Chính (BTC) quy định Hành vi lùi ngày xuất hóa đơn điện tử hay hành vi lập HĐ không đúng thời điểm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC ngày 17/01/2014 của Bộ Tài chính(BTC). Đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng

Lúc số dòng hàng hóa dịch vụ vượt quá số lượng thể hiện trên 1 mặt giấy thì hóa đơn điện tử sẽ thể hiện như thế nào?

hóa đơn điện tử do kiểu dáng là dạng điện tử phải không quay định số mẫu trên một hóa đơn.


Trong Điều 19 của Thông tư 39/2014/TT-BTC với quy định: “Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ giả dụ danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số loại của 1 số hóa đơn, người bán hàng có thể lập thành nhiều hóa đơn hoặc chọn 1 trong hai hình thức sau: Người bán hàng ghi liên tiếp số hóa đơn. loại ghi hàng hóa cuối cùng của số HĐ trước ghi “tiếp số sau” và mẫu ghi hàng hóa đầu số HĐ sau từ “tiếp số trước”.

Lúc HĐ sở hữu số trang nhiều hơn một thì phần đầu trên trang sau của HĐ sẽ hiển thị cùng số HĐ như trang đầu, tên, địa chỉ(ĐC), Mã sô thuế(MST) của người dùng, người bán bằng Tiếng Việt ko dấu “tiep theo trang truoc – trang X/Y” trong ấy X là số thứ tự của trang, Y là tổng cộng trang của HĐ.

Trường hợp người dùng chẳng phải đơn vị kế toán hoặc là CTy kế toán không ký số hóa đơn điện tử, HĐ có hợp lệ hay không ?


Căn cứ công văn số 2402/BTC-TCT ngày 23/02/2016 “… giả dụ với hồ sơ, chứng từ xác nhận việc cung cấp hàng hóa dịch vụ giữa người bán có người dùng như: hợp đồng kinh tế, biên nhận thanh toán, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, phiếu thu,… thì người bán, người tiêu dùng lập HĐĐT cho người tiêu dùng theo quy định, trên hóa đơn điện tử ko nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua”.

Có yêu cầu sử dụng chữ ký số(CKS) của người sử dụng trên HĐ điện tử?

Trường hợp người bán sở hữu số lượng HĐ lớn và muốn yêu cầu được miễn hình thức chữ ký người mua trên HĐĐT thì gửi văn bản đề nghịtới cơ quan thuế quản lý để được xem xét cho từng đối tượng phát sinh cụ thể ( theo công văn 2402/BTC-TCT ngày 23/02/2016).

Những ký hiệu viết tắt trên HĐĐT có gì khác biệt với những hình thức HĐ khác?

Đối có hóa đơn điện tử, tiêu thức “Tên, địa chỉ, MST của người mua” ko bị hạn chế số ký tự như đối với hóa đơn giấy và phù hợp với nội dung Điều 16, mục 2 khoản b Thông tư số 39/2014/TT-BTC phủ về quy định HĐ cung ứng dịch vụ, bán hàng hóa, đã quy định. 

Hóa đơn điện tử không nên phải in ra thì đối với quy định hàng hóa đi đường cần phải có HĐ đỏ thì nên làm thế nào?

Người bán có thể được phép chuyển đổi hóa đơn điện tử sang HĐ giấy để chứng minh nguồn gốc nguồn gốc hàng hóa hữu hình trong công đoạn lưu thông và chỉ được chuyển đổi một lần duy nhất.

HĐĐT chuyển đổi sang hóa đơn giấy cần phải đáp ứng những tiêu chí:

– Đảm bảo tính toàn vẹn nội dung của HĐĐT gốc

– Với ký hiệu riêng chuẩn xác HĐ này được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử.

– Với mẫu chữ phân biệt với HĐ giấy thường thì (Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử)

– Với chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang HĐ giấy


Có thể bạn quan tâm:
=> Hóa đơn điện tử là gì ?
=>> So sánh HĐĐT và HĐ giấy
=>>>Lộ trình bắt buộc sử dụng HĐĐT

=>>>> Có thể sử dụng đồng thời HĐĐT và HĐ được không

Trên là bài Có lùi ngày xuất hóa đơn điện tử được không ? và các câu hỏi về hóa đơn điện tử của CKSVINA
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN